Thứ Tư, 17 tháng 11, 2010

Cách làm tiếng Sample

Cách làm tiếng Sample
Hỏi:
Bạn có thể giúp mình cách làm sampler được không? Minh có cây đàn Roland XP 80.Co Board
Asia. Có 1 số tiếng rất hay, mình muốn đưa nó thành tiêng Halion hay Giga gì cũng được,để thành MiDi chứ không phải đuôi wav. (Như 1 số sampler mà Bạn đã làm...). Có thể làm sampler bằng phần mềm nào và cách làm.? Bạn hướng dẫn mình với nhé. Cám ơn bạn Mai Kiên.
Trả lời:
Để làm được mẫu tiếng của đàn XP80 hay bất kỳ loại đàn nào khác, bạn cần phải làm các bước sau đây:
1. Thu lại các mẫu tiếng của đàn Cái này dùng phần mềm Wavelab hay Soundforge thu lại từng nốt của tiếng đàn. Có thể không cần thu hết các nốt mà chỉ thu các nốt đô (C) ở trên đàn đũng được.
2. Chỉnh sửa các tập tin đã thu được, to nhỏ, cắt đầu, cắt đuôi, tìm vị trí loop với các tiếng cần ngân dài... Lưu thành tập tin .wav (gọi là Samples).
3. Sử dụng các phần mềm Sampler như Halion, Kontakt... để nhập các tập tin .wav đã lưu.
4. Gán chúng vào các phím đàn theo đúng cao độ. Chỉnh sửa độ dài, ngân, loop, bend...
5. Save lại thành tiếng Sampler. Sau này dùng hộp tiếng halion hay Kontakt để đọc những tiếng này
Trên đây là các bước để làm tiếng Sampler. Bạn có thể dùng phần mềm Samplit (http://www.cdxtract.com/samplit.php) để công việc dễ dàng hơn. Mỗi thao tác trên cần sự chính xác và công phu thì tiếng sẽ hay. Công việc này đòi hỏi tính kiên trì và thao tác cũng rất phức tạp. Bạn làm đi rồi có tiếng hay thì chia sẻ cho anh em...
* Giải thích thêm về mục 2: Mỗi loại nhạc cụ có mức độ ngân khác nhau. Ví như Guitar, khi chơi, tiếng đàn sẽ chỉ ngân được vài phách và dây đàn sẽ ngừng rung và âm thanh sẽ ngắt hẳn. Còn nếu ta chơi tiếng LEAD hay tiếng Strings trên đàn Keyboard thì ta thấy nó ngân dài thoải mái đến khi ta nhấc tay ra thì nó mới ngắt tiếng. Do vậy, nếu ta làm tiếng Sample thì ta cũng chỉ thu tiếng ngân chừng vài phách, sau đó cho chúng lặp đi lặp lại đến khi nào nhấc tay ra thì thôi. Nếu ta thu tiếng ngân dài vài ô nhịp thì tập tin WAV sẽ rất lớn và khi LOAD ra hộp tiếng sẽ tốn CPU và RAM hơn.
Vì vậy ta mới phải tìm vị trí để sao cho khi tập tin wav khi lặp đi lặp lại không bị nổ và sự nối tiếp giữa hai điểm đầu và cuối sẽ mịn nhất. Khi chơi trên phím đàn tập tin wav lặp đi lặp lại mà người nghe không phát hiện được...
Khi gán tập tin WAV vào từng phím đàn ta cũng phải đặt cao độ ROOT (gọi là âm gốc) của tập tin wav này. Nếu tập tin WAV là nốt C3, thì ROOT của nó sẽ là C3. Nếu không đặt đúng ROOT thì  khi chơi nốt C3 trên phím đàn có thể âm thanh vang lên sẽ có cao độ khác.
Chỉnh Bend cũng rất quan trọng, thông thường các tiếng đàn có bend là 02, nghĩa là nhéo lên nhéo xuống 1 cung. Nhưng tiếng Strings, Piano thì không cần Bend, trong khi Guitar, Lead lại cần bend... Có thể tiếng leadta phải đặt bend là quãng tám....
Cách làm Sample thì tùy theo hộp tiếng ảo Halion hay Kontakt sẽ có cách làm việc khác nhau. Trong khuôn khổ bài viết này khó mà nói hết được.
Chúc bạn thành công!
Mai Kiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét