Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Festival piano quốc tế 2011: Cuộc biểu dương của dương cầm Việt



            PN - Sau nhiều năm chờ đợi, các nghệ sĩ dương cầm Việt sẽ có dịp so tài với bạn bè quốc tế trong Festival piano quốc tế 2011 diễn ra từ ngày 18-23/10/2011 tại Nhạc viện TP.HCM.

Rầm rộ xuất quân
            400 sinh viên có thể không phải là con số lớn tại các khoa của nhiều trường đại học danh tiếng, nhưng số sinh viên ấy ở Khoa Piano thuộc Nhạc viện TP.HCM đã đủ khiến các hiệu trưởng trường nhạc nước ngoài kinh ngạc. Họ kinh ngạc cũng phải, bởi đặc trưng của đào tạo âm nhạc (chơi nhạc cụ) là một thầy - một trò (hoặc tối đa là vài ba học trò). Những sinh viên ấy khi bước ra thế giới lại giành được những giải thưởng cao, khiến bạn bè nể phục như Hoàng Hồ Thư, Ngô Phương Vy, Bùi Vũ Nguyệt Minh đều đoạt giải vàng Asean International Piano Academic & Festival with Competition tại Cheonan (Hàn Quốc) chỉ trong năm 2011. Cộng thêm vào đó những tài năng piano từ Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Học viện Âm nhạc Huế…

            “Nhưng quan trọng không chỉ là thi thố” - ông Lê Hồ Hải, Quyền trưởng khoa Piano Nhạc viện TP.HCM cho biết. Theo ông, vấn đề lớn hơn nằm ở sự giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tập piano. Để tăng tính học thuật của festival, ngày 18/10 sẽ là chương trình hội thảo Lịch sử nghệ thuật đàn piano qua phần trình bày của Võ Bảo Lạc Nhân.

Các nghệ sĩ piano Việt Nam chuẩn bị cho Festival piano 2011 - Ảnh: M.C.

             Chương trình hội thảo chuyên đề ngày 19/10 sẽ giống nhiều trường nhạc trên thế giới trong suốt năm nay - nói về Franz Liszt và những cách tân mang tính nền tảng cho piano hiện đại của ông nhân kỷ niệm 200 năm ngày sinh của nhà soạn nhạc Hungary lừng danh này. Suốt ngày 20/10 là chương trình thuần túy chuyên môn - lớp masterclass về kỹ thuật biểu diễn piano do giáo sư Boris Kraljevic và Rena Cheung Phua giảng dạy.

Trước băn khoăn về tính chuyên môn quá cao của festival, các vị đại diện Nhạc viện cho biết, liên hoan cũng sẽ rất vui và hướng đến đại chúng. Trong ba đêm biểu diễn từ 21-23/10, khán giả sẽ được thưởng thức tài nghệ của các giảng viên, sinh viên xuất sắc của ba trường nhạc Việt Nam bên cạnh các nghệ sĩ Bỉ, Bungary, Hàn Quốc, Montenegro, Mỹ, Singapore, Ukraine.

Câu chuyện “bếp núc”
            Khi được hỏi về tính hội nhập và bản sắc của mỗi nghệ sĩ khi phối hợp chơi nhạc với nhau, ông Hải tỏ ra tự tin bởi các nghệ sĩ đều được dành thời gian tập luyện với nhau, thậm chí trước khi bay sang Việt Nam họ cũng đã liên tục trao đổi để đảm bảo vừa giữ được nét riêng trong kỹ thuật diễn tấu của mình, vừa có thể hòa quyện cùng với đồng nghiệp. Ông kể chuyện khi sang biểu diễn giao lưu tại Singapore, nước bạn đã tìm hiểu xem ông cao thấp thế nào để lên dây đàn, chỉnh ghế ngồi từ sớm. Ông gật gù: “Đó cũng là những điều chúng tôi phải học hỏi để festival lần này tương xứng với tầm vóc của nó”.

            Từ lâu, trong “dân gian” lưu truyền câu “Phi tài trợ bất thành âm nhạc”, nhấn mạnh đến yếu tố kinh phí tổ chức, nhất là với những chương trình lớn quy tụ nghệ sĩ nhiều quốc gia. Song theo bà Văn Thị Minh Hương, Giám đốc Nhạc viện TP.HCM, bài toán khó ấy đã có lời giải khi festival nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ Thành ủy, UBND TP.HCM về cả kinh phí lẫn công tác chuẩn bị, tổ chức. Bên cạnh đó, ông Hải cũng vui vẻ nói về tám nhà tài trợ đã sẵn sàng chi cho liên hoan: “Nếu trước đây các doanh nghiệp thường thờ ơ với việc tài trợ cho các chương trình nhạc hàn lâm  thì nay họ đã tư duy khác. Tiếp xúc với các doanh nghiệp, chúng tôi nhận thấy đó là những người rất hiểu biết và cũng tâm huyết với sự nghiệp phát triển văn hóa”.

            Thông tin mới nhất từ Nhạc viện cho biết, vé tham dự cả ba đêm biểu diễn hiện đã gần hết, trong khi số khán giả yêu cầu vẫn còn quá đông và Nhạc viện đang phải chật vật tìm phương án giúp mọi người có thể thưởng thức được chương trình.

Phạm Thành Nhân

1 nhận xét:

  1. hay quá, cám ơn bạn về thông tin hữu ích !
    click vào để biết mua dan piano o dau: keyword mua dan piano o dau

    Trả lờiXóa