Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

Chương trình Giao hưởng Hồ Chí Minh





            Viết bởi Administrator 
Thứ tư, 17 Tháng 8 2011 10:16


alt
01/09/2011 Chương trình Giao hưởng Hồ Chí Minh
Kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/06/1911 - 05/06/2011)
Kỷ niệm 66 năm ngày Quốc Khánh nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam (02/09/1945 - 02/09/2011)
Kỷ niệm 55 năm ngày thành lập Nhạc viện Tp. Hồ Chí Minh (1956-2011)
Lúc 20g00, ngày 01 tháng 09 năm 2011
Tại phòng Hòa nhạc -  Nhạc Viện
Số 112 Nguyễn Du, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
*****************************
CHƯƠNG TRÌNH GIAO HƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Phần I
Chương I: Sứ Mệnh
Chương II: Ánh Sáng
Phần II
Chương III: Niềm Tin
Chương IV: Vinh Quang Việt Nam
Tác giả: Nhà báo – NS Phạm Hoàng Long
Chỉ huy: NSƯT Trần Vương Thạch
Biểu diễn: Dàn nhạc giao hưởng Nhạc Viện TP. Hồ Chí Minh.

Chi tiết liên hệ: TT Biểu diễn & Đối ngoại Nhạc viện Tp. HCM
ĐT: (08) 38 243 774
 ***********************************
  LỜI GIỚI THIỆU
Tháp Mười đẹp nhất bông sen
Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ.
            Ý tưởng từ điệu hò Đồng Tháp nổi tiếng của vùng sông nước Nam Bộ với mong muốn mang hơi thở âm điệu quê hương góp vào kho tàng âm nhạc Việt Nam. Bằng những cảm nhận cũng như những kiến thức quý báu đã học được ở bậc Cao học từ các thầy GS.TS.NS.Nguyễn Văn Nam, GS. NS.Ca Lê Thuần, GS.TS.Nguyễn Thuyết Phong, NGUT.GS.TS.NS Đào Trọng Minh và NS.Cao Văn Lý, qua đó tôi đã xây dựng một thang âm “điệu thức riêng” trên nền tảng giai điệu, thang âm điệu thức điệu hò Đồng Tháp, hò Cần Thơ…. cũng như việc ứng dụng kỹ thuật sáng tác theo phong cách âm nhạc dân gian Nam Bộ từ NS Cao Văn Lý và kết hợp những giai điệu trong sáng tác của ông để từ đó hình thành nên giai điệu các chủ đề trong tác phẩm Giao hưởng Hồ Chí Minh.
            Đồng thời tác phẩm này cũng có ý tưởng xuất phát từ tấm lòng kính yêu dành cho danh nhân văn hóa thế giới, lãnh tụ, chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Từ những điều trên đã cho tôi cảm hứng viết nên tác phẩm này để hoàn tất khóa học cũng như để kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước 05/06/1911 – 05/06/2011 và 66 năm ngày Quốc Khánh nước CHXHCN Việt Nam 02/09/1945 – 02/09/2011.
Nội dung tư tưởng tác phẩm Giao hưởng Hồ Chí Minh
Chương I - Sứ Mệnh
Chương I với tiêu đề Sứ mệnh - xây dựng trên ý tưởng kết hợp giữa chất liệu âm nhạc dân gian là điệu hò Đồng Tháp được sử dụng khéo léo hài hòa. Nội dung là bối cảnh lịch sử xã hội Việt Nam thời phong kiến với sự xuất hiện của lãnh tụ - chủ tịch Hồ Chí Minh – người mang sứ mệnh giải phóng dân tộc Việt Nam.
 Chương II - Ánh Sáng
            Chương II được hình thành từ chất liệu giai điệu bài hát “Hồ Chí Minh Đẹp Nhất Tên Người” của nhạc sỹ Trần Kiết Tường một bài hát sử dụng điệu hò Cần Thơ làm giai điệu chủ đề chính. Nội dung diễn tả sự khoáng đạt, mênh mông, sâu lắng của điệu hò Cần Thơ cũng như tính cách con người nơi đây. Qua đó thể hiện ánh sáng tư tưởng Hồ Chí Minh, tư tưởng đã soi đường cho cách mạng Việt Nam đi đến thành công.
 Chương III – Niềm Tin
            Bằng những câu hò, điệu lý Nam Bộ quen thuộc đã in sâu trong tâm thức, kết hợp những giai điệu mới sáng tác theo phong cách dân ca Nam Bộ nhằm khắc họa nên những ngày hội dân tộc. Qua đó thể hiện truyền thống yêu nước, đậm đà bản sắc dân tộc và niềm tin sắc son vào sự lãnh đạo của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh vĩ đại. Bên cạnh đó vẫn không quên công lao dựng nước của các vị Vua Hùng và sự hi sinh của các anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc Việt Nam.
 Chương IV – Vinh Quang Việt Nam
            Dưới ngọn cờ lãnh đạo của Đảng và Chủ Tịch Hồ Chí Minh, cuộc cách mạng của dân tộc từng bước giành được những thắng lợi vẻ vang và đại thắng mùa xuân 30/04/1975 là mốc son chói lọi của công cuộc đấu tranh dành độc lập tự do thống nhất tổ quốc, mở ra một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên độc lập dân tộc, thống nhất, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Không dừng lại ở đó, nhân dân ta với tấm lòng yêu chuộng hòa bình đã không ngừng xây dựng kiến thiết đất nước, phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, vươn mình ra biển lớn, sánh vai cùng các cường quốc năm châu, xứng đáng với lời dạy của Bác “Không có gì quý hơn độc lập tự do”
Tác giả: Nhà báo – NS Phạm Hoàng Long (Hoàn Long)

Tiểu sử nghệ thuật NS Phạm Hoàng Long (Hoàn Long)
NS  Phạm Hoàng Long (Hoàn Long) sinh ngày 8/3/1977 tại TP.HCM.
Cha là  NS Phạm Lý - nguyên giảng viên khoa Lý Luận - Sáng Tác - Chỉ Huy Nhạc Viện TP.HCM. Từ nhỏ anh đã được nuôi dưỡng trong môi trường âm nhạc với người thầy đầu tiên đó chính là người cha của mình  NS Phạm Lý (tức Cao Văn Lý) bởi những làn điệu lời ca dân gian quê hương.
Tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp 11 năm -  Piano tại Nhạc Viện TPHCM.
Tốt nghiệp đại học Piano loại Giỏi tại Nhạc Viện TP.HCM với sự hướng dẫn của nhà giáo ưu tú Trần Thanh Thảo.
Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Sáng Tác tại Nhạc Viện TP.HCM với sự hướng dẫn của GS-TS Nguyễn Văn Nam.
Chuẩn bị tốt nghiệp Cao Học chuyên ngành Sáng Tác tại Nhạc Viện TPHCM với tác phẩm giao hưởng Hồ Chí Minh bốn chương. Chương I – Sứ Mệnh, Chương II – Ánh Sáng, Chương III –Niềm Tin, Chương IV – Vinh Quang Việt Nam.
Hiện là Biên tập viên tại Ban Văn Nghệ - Đài Tiếng Nói Nhân Dân (VOH) –TP.HCM
Đoạt giải Nhất cuộc thi “Tiếng hát Người làm báo – 2011” với bài hát “Tháng Năm Nhớ Bác”
 * Một số tác phẩm khí nhạc :
Chùm 8 Prelude “kí ức tuổi thơ”.Chủ đề và biến tấu cho đàn Piano và Cello. Concerto cho Piano và dàn nhạc “Dáng Đứng Việt Nam”. Ngũ tấu “Sóng Đàn Cửu Long” – cho Piano và dàn dây. Giao hưởng 4 chương – Hồ Chí Minh – tác phẩm tốt nghiệp Cao Học chuyên ngành Sáng Tác – năm 2011.
 * Một số tác phẩm ca khúc:
Hà Nội Trong Trái Tim Em (tác phẩm đoạt giải Nhất trong liên hoan “Tiếng hát Người làm báo” – năm 2010). Tình Sóng và Biển. Những Điều Em Không Biết (giải IV – cuộc vận động sáng tác ca khúc về Nạn nhân chất độc da cam Dioxin – năm 2011).Bài Ca Mùa Xuân. Khúc Ca Xuân. Anh Không Là Giấc Mơ. Bến Mơ. Cõi Lòng Riêng. Điện Biên Sáng Mãi Bản Trường Ca Anh Hùng (kỉ niệm 50 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1964 – 2004). Hương Tóc Cỏ Nội. Đường Phố Bình Yên (hưởng ứng cuộc vận động sáng tác về chủ đề An Toàn Giao Thông). Lỗi Hẹn. Khúc Xuân Cho Em.Mời Trầu. Sài Gòn Em Và Tôi. Thực Hư. Tôi Là Người Lính Thông Tin. Trái Tim Tuổi Trẻ Tình Nguyên. Tự Hào Giai Cấp Công Nhân Việt Nam. Nếu Anh Biết. Xa Cành Phượng Vỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét