Thứ Bảy, 1 tháng 10, 2011

NHẠC SĨ PHẠM HOÀNG LONG MƠ ƯỚC KHÔNG ĐƠN GIẢN…

link gốc 1

link gốc 2

Thứ ba, 24/05/2011

Hồng Thu

Sẽ không tin là người sáng tác ca khúc "Sài Gòn thành phố tôi yêu" là một nhạc sĩ trẻ vừa ngoài 30 tuổi, bởi cách cấu trúc giai điệu của anh có vẻ hơi “già nua”. Đầy vẻ tự tin Phạm Hoàng Long đã khởi đầu ca khúc "Sài Gòn thành phố tôi yêu" của mình bằng quãng 6 trưởng (rề-si) một cách mạnh mẽ ở motif chủ đề, nhưng vẫn giữ nét nhẹ nhàng mang đúng chất Sài Gòn, chất của người con thành phố trẻ trung sôi nổi.
Câu nhạc thứ 2 và 3 là sự mô phỏng bằng quãng 7 trưởng (rề-đố) (fa-mí) mạnh mẽ vươn lên khẳng định niềm ước mơ cháy bỏng cùng những niềm tin lớn dậy của thành phố mang tên Bác. Sự nhảy quãng xa, hòa trong giai điệu khoan thai chậm rãi đã làm  Sài Gòn thành phố tôi yêu  thêm sang trọng, điệu đàng.
Sài Gòn tôi yêu, tôi yêu sắc nắng Sài Gòn.

Sài Gòn tôi yêu những chiều sánh bước bên em

Chiều vàng ngập nắng, con đường cho má em hồng
Một “Sài Gòn” trong tôi với những hình ảnh rất bình dị ai cũng biết, có em và những chiều nắng hồng trên má để cùng “..lắng nghe tiếng chiều tan ca, cho “Sài Gòn hôm nay đổi mới”. câu nhạc cuối của đoạn 1  là phần khẳng định một lần nữa tình yêu với Sài Gòn và với em thể hiện trong giai điệu đó chính là quãng 8 đúng (rề-rế) đồng thời nốt nhạc dừng lại ở nốt rế là bậc 5 của điệu tính Sol trưởng với câu hát “…cho Sài Gòn hôm nay đổi mới” như niềm mong ước xưa nay đã sớm trở thành hiện thực sau bao năm tháng khó khăn của quê hương đất nước.
“Sài Gòn tôi yêu, tôi yêu thành phố Sài Gòn” tình cảm sâu lắng được chủ thể khẳng định bằng thủ pháp chuyển câu, từ câu bị động sang câu chủ động như một lời khẳng định về tình yêu bộc lên từ trái tim mình.
Có những con đường trong thành phố Sài Gòn mà mỗi ngày chúng ta đều đi qua, nhưng có lẽ ít ai trong chúng ta thấy được sự lớn lên của chính những con đường đó. Những con đường qua bao năm tháng đã thay da đổi thịt từng ngày.  Đường  phố với những cánh lá hoa dầu bay bay trong gió vào mỗi chiều cùng em rảo bước tay trong tay và lời anh nói yêu em. Một Sài Gòn đẹp lắm với những câu hát ngân nga mỗi độ xuân về với niềm mong ước về một tình yêu, một niềm hạnh phúc để những chàng trai cô gái, để những câu hát nụ cười còn vương mãi trên môi và để một “Sài Gòn đó, hôm nay và mai sau”.
Tôi không chắc là nhạc sĩ Phạm Hoàng Long đang yêu Sài Gòn hay tương tư một bóng hồng nào đó mà trong ca khúc anh  gọi là “em”. Duy chỉ nhận ra một điều là anh rất tha thiết với Sài Gòn nơi anh sinh ra, dù ba anh là nhạc sĩ Phạm Lý ( nguyên giảng viên Nhạc Viện Tp.HCM) và mẹ là  người cùng quê ở Đồng Tháp.
Sài Gòn đẹp lắm,

Xuân về câu hát thanh bình

Không tha thiết sao được, bởi với tôi,  Sài Gòn chỉ là nơi dạt đến rồi đi mà sao lòng vẫn luôn bồn chồn khi có ai đó nhắc đến hai tiếng “ Sài Gòn”.

Cuối cùng tôi cũng nhận ra vì sao ca khúc anh viết lại chững chạc đến vậy, bởi anh đang là biên tập viên âm nhạc của Đài Tiếng nói Nhân dân TP. HCM, đã từng được mời thỉnh giảng ở  các Trường Đại học Sài Gòn, Đại học Sư phạm Kiên Giang ...Và anh cũng đang bận rộn hoàn thành bản giao hưởng Hồ Chí Minh  gồm 3 chương để tốt nghiệp lớp cao học âm nhạc vào tháng 6 tới đây đồng thời để kỉ niệm 100 năm ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước 5/6/1911 – 5/6/2011. Tôi hỏi : Anh có mơ ước gì cho sự nghiệp âm nhạc của mình? Anh đáp nhanh không suy nghĩ: Một buổi diễn tấu bản giao hưởng của mình.
Một mơ ước tưởng chừng giản đơn nhưng không đơn giản chút nào…
Nguồn: songnhac

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét