Thứ Bảy, 22 tháng 10, 2011

Liên hoan ca trù toàn quốc 2011: 11 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian

Liên hoan ca trù toàn quốc 2011: 11 nghệ nhân được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân dân gian

(ĐCSVN) - Sau 3 ngày diễn ra sôi nổi, tối 16/10, Liên hoan ca trù toàn quốc 2011 đã chính thức khép lại. Ban Tổ chức đã trao 5 giải A, 5 giải B và nhiều giải khuyến khích cho các đơn vị có những tiết mục xuất sắc nhất.
 Một trong những tiết mục biểu diễn tại Liên hoan (Ảnh: K.T)


            Liên hoan ca trù toàn quốc 2011 do Viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam tổ chức nhằm tạo điều kiện để các ca nương, kép đàn giao lưu, học hỏi kinh nghiệm; đồng thời qua Liên hoan cũng nhằm đánh giá thực trạng bảo tồn và phát triển ca trù sau 2 năm được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.
            Liên hoan có sự tham gia của 22 câu lạc bộ, nhóm ca trù với 150 người đến từ 15 tỉnh, thành có ca trù trên cả nước.
            Trong 3 ngày, các câu lạc bộ, nhóm ca trù đã tham gia các phần thi: không gian hát cửa đình, cửa quyền, hát chơi và hát thi.
            Theo đánh giá của Hội đồng Giám khảo: Cuộc thi năm nay hơn hẳn về chất lượng và số lượng so với các năm trước. Cụ thể là số lượng câu lạc bộ tham gia dự thi nhiều hơn, quy mô và bài bản hơn. Đặc biệt, các ca nương, kép đàn đã biết trình diễn trong những không gian nhất định, góp phần tái hiện lại những thể cách, không gian trình diễn đối với nghệ thuật hát ca trù vốn được coi là môn nghệ thuật bác học và kén người nghe. Tuy nhiên, chúng ta cần phải phấn đấu nhiều hơn nữa trong sử dụng nhạc điệu, quy cách và phong cách ca trù. 
Đại diện UNESCO tại Việt Nam trao bằng khen cho các đơn vị xuất sắc

            Giáo sư Tô Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo Liên hoan ca trù toàn quốc 2011 cho biết: "Chúng ta nhìn thấy một xu thế chung là các nghệ sĩ đang cố gắng đạt được cái chuẩn mà mọi người mong muốn. Tất nhiên còn có rất nhiều tầng bậc. Có những nơi chưa thể gọi là ca trù được nhưng có những nơi có thể nói rằng cả người già lẫn người trẻ đều là ca trù. Chúng tôi đề nghị có một chương trình mang tính quốc gia mang tên là “Bảo tồn, truyền dạy và phát huy giá trị các Di sản Văn hóa được UNESCO vinh danh chứ không chỉ riêng có ca trù".
            Kết quả, Ban Tổ chức đã trao tặng 5 giải A , 5 giải B và nhiều giải khuyến khích cho các tập thể có sự cố gắng và đóng góp trong nghệ thuật hát ca trù. Bên cạnh đó, Hội Văn nghệ dân gian quyết định trao tặng 11 danh hiệu Nghệ nhân dân gian cho các nghệ sĩ đã có những đóng góp quan trọng cho việc bảo tồn và phát triển môn nghệ thuật này, trong đó có 2 nghệ nhân trẻ tuổi nhất là Dương Thị Xanh (sinh năm 1975) và Đặng Thị Thùy Vân (sinh năm 1970) đều là thành viên của Câu lạc bộ Ca trù xã Cổ Đạm - Nghi Xuân, Hà Tĩnh./.
Kim Thoa

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét